Wednesday, September 11, 2013

ใบแปะก๊วย สมุนไพรอายุวัฒนะ ส่วนประกอบสำคัญของ Furefoo เฟอร์ฟู โดย ปอย ตรีชฏา

ใบแปะก๊วย Furefoo เฟอร์ฟู โดย ปอย ตรีชฏา
ใบแปะก๊วย สมุนไพรอายุวัฒนะ ส่วนประกอบสำคัญของ Furefoo เฟอร์ฟู โดย ปอย ตรีชฏา

ในแวดวงการแพทย์นั้นมีพืชสมุนไพรจากธรรมชาติที่มีสรรพคุณนำไปใช้ประโยชน์ในการรักษาโรคต่างๆได้อยู่หลากหลายชนิด ซึ่งชื่อของ ใบแปะก๊วย คือ หนึ่งในสมุนไพรสำคัญที่มากไปด้วยสรรพคุณทางยา และได้รับการยอมรับมาช้านาน โดยเชื่อกันว่ามันเป็นยาอายุวัฒนะ

ใบแปะก๊วย หรือ Ginkgo เป็นพืชที่ถือกำเนิดมานานที่สุดชนิดหนึ่งบนโลก สรรพคุณของมันถูกนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ.1436 ในประเทศจีนสมัยราชวงศ์ หมิง ปัจจุบันสารสกัดได้มาตรฐานจากใบแปะก๊วยถูกนำมาใช้ในทางการแพทย์อย่างแพร่หลายในประเทศแถบยุโรป ส่วนในสหรัฐอเมริกาใบแปะก๊วยคือ 1 ใน 10 สมุนไพรยอดนิยมที่ถูกนำไปใช้เป็นอาหารเสริมอย่างกว้างขวาง
สาระสำคัญที่อยู่ในใบแปะก๊วยนั้นมีมากมายทั้ง กิงโกฟลาโวนไกลโคไซด์, กิงโกไลด์ และไบโลบาไลด์ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ทำให้ทีการไหลเวียนโลหิตในร่างการดีขึ้น รวมทั้งยังส่งผลดีต่อการทำงานของระบบประสาทด้านความทรงจำ อารมณ์ และสมาธิ

ใบแปะก๊วยยังทำหน้าที่ป้องกันสารอนุมูลอิสระช่วยบรรเทาโรค ลดภาวะต่างๆ ที่มักพบได้ในคนชรา มีประโยชน์ในการรักษาโรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ รวมทั้งอาการปวดท้องก่อนมีประจำเดือน และภาวะหลังหมดประจำเดือนอีกด้วย

เกี่ยวกับภาวะบกพร่องของสมองในส่วนซีรีบรัมนั้น ในประเทศเยอรมนีมีการนำสารสกัดจากใบแปะก๊วยที่เรียกว่า กิงโกไบโลบา มาใช้บำรุงผู้ป่วยที่บกพร่องในโรคนี้ ซึ่งในปี 1980 มีการทดลองกับผู้ป่วยที่มีอาการบกพร่องเรื้อรังของสมองส่วนซีรีบรัมและหลอดเลือดพบว่า ใบแปะก๊วยช่วยให้มีการพัฒนาการทางความจำ ความคิด นอนหลับได้ง่ายขึ้น ส่วนผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์นั้นในสหรัฐอเมริกาใบแปะก๊วยก็ถูกใช้อย่างกว้างขวางเพื่อเป็นยารักษาอาการดังกล่าวโดยมีการทดลองในปี 1994 ทดลองให้ใบแปะก๊วยกับกลุ่มผู้ป่วยอัลไซเมอร์ พบว่าผู้ป่วยมีความจำและสมาธิได้ดีขึ้น


สำหรับผู้ป่วยที่มีสภาวะทางจิตก็พบว่ามีความจำและสมาธิดีขึ้นเช่นกันเมื่อรับประทานใบแปะก๊วยเข้าไป นอกจากนี้ผู้ที่มีปัญหากาเกี่ยวกับดวงตา ใบแปะก๊วยก็ยังช่วยให้มีความเร็วในการตอบสนองทางดวงตามากขึ้น โรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปรกติของเส้นเลือดดำนั้น มีการทดลองขึ้นในปี 1998 โดยให้ผู้มีอาการปวดหลังจากการเดิน รับประทานแล้วพบว่าใบแปะก๊วยมีส่วนช่วยลดอาการปวดได้จริง ทั้งยังทำให้เดินได้มรระยะทางไกลขึ้นอีกด้วย รวมไปถึงยังมีการทดลองพบว่าใบแปะก๊วยช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดเพื่อเข้าไปเลี้ยงแขนขาได้ดีขึ้นอย่างมาก

ส่วนที่เกี่ยวกับสภาวะการหายใจนั้น ในปี 1996 ได้มีการทดลองพบว่าใบแปะก๊วยมีประสิทธิภาพช่วยป้องกันผู้ที่มีอาการ AMS (Asthma & Acute Mountain Sickness) หรือภาวการณ์ผิดปรกติของการหายใจขณะขึ้นสู่ที่สูงได้ ส่วนคนในกลุ่มคนที่ประสบปัญหาหูอื้ออยู่เป็นประจำ การรับประทานใบแปะก๊วยยังช่วยลดภาวะหูอื้อลงได้อีกด้วย

จากสรรพคุณต่างๆ ที่หลากหลายของใบแปะก๊วยที่มนุษย์ประจักษ์ชัดมาช้านาน มันจึงเป็นพืชสมุนไพรเก่าแก่ที่ให้คุณประโยชน์ในทางยาต่อมนุษย์มากมายมหาศาลอย่างแท้จริง.

No comments:

Post a Comment